เทคโนโลยีด้านความงาม: ฉบับสมบูรณ์สำหรับปี 2022

(ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2021)

ในขณะที่โลกหลุดพ้นมาจากสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสร้าย อุตสาหกรรมความงามกำลังได้รับประสบการณ์ของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอล มากกว่าที่เคยเป็นมา ผู้บริโภคหันไปหาแบรนด์เพื่อรับบริการและรับประสบการณ์ทางดิจิทัลที่สามารถให้คำแนะนำและสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคล เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์ในการช็อปปิ้งที่มีผลดีที่สุด แบรนด์จึงจำเป็นต้องสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่สร้างความบันเทิงให้กับนักช็อปและช่วยลูกค้าแต่ละรายค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของตน Beauty Tech เป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีและการวินิจฉัยเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย AI และ AR เทคโนโลยีด้านความงามได้ช่วยแบรนด์ความงามหลายร้อยแบรนด์ให้เพิ่มยอดขายและเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า 

ใน “Beauty Tech: The Complete Guide 2022” เราจะแสดงให้คุณเห็นว่าแบรนด์ความงามที่โดดเด่นที่สุดในโลกบางแบรนด์ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้านความงามและประสบการณ์ทดลองเสมือนจริงเพื่อยกระดับเส้นทางการช็อปปิ้งจากทุกช่องทางในหลายกรณี ซึ่งช่วยให้การขายเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า รวมถึงการในการมีส่วนร่วมของลูกค้าและการดึงให้ลูกค้าต้องการจะซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอีกสามจุดหลักใหญ่ๆ และตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมทางดิจิทัล เช่น เวลาที่ใช้เวลาบนเว็บไซต์และการเพิ่มสินค้าในรถเข็น นอกจากนี้เรายังจะจัดทำคู่มือฉบับสมบูรณ์เพื่อเริ่มต้นใช้งานเทคโนโลยีความงาม ตั้งแต่การเลือกคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณ ไปจนถึงวิธีผสานรวมเทคโนโลยีเข้ากับจุดสัมผัสอีคอมเมิร์ซและการซื้อปลีกในสินค้าของแบรนด์คุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทด้านความงามขนาดใหญ่หรือแบรนด์อินดี้ขนาดเล็ก พลังของเทคโนโลยีด้านความงามสามารถที่ช่วยในการปรับเปลี่ยนประสบการณ์ในการซื้อเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ความงามของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นและดีขึ้น  ลูกค้าเองก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์ในการซื้อใหม่ๆอีกด้วย

Beauty Tech คืออะไร? 

เราสามารถติดตามการถือกำเนิดของ Beauty Tech ได้อย่างน้อยก็จนถึงแอพพลิเคชั่นระบายสีและโฟโต้ชอปบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ถึงแม้ว่าเทคโนโลยี AI และ AR จะเกิดขึ้นล่าสุดก็ตาม “แม้ว่าเทคโนโลยีด้านความงามจะย้อนกลับไปในสมัยของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดบรรจุกล่อง (นิตยสาร Cosmopolitan ตั้งชื่อว่า “ซอฟต์แวร์แปลงโฉมเสมือนจริง” ย้อนกลับไปในปี 1998) เมื่อไม่นานมานี้เองที่แบรนด์ใหญ่ๆ ได้เริ่มลงทุนอย่างหนักในพื้นที่นี้ ความสนใจที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนและการพัฒนาโซลูชันเทคโนโลยีความงามขั้นสูง เช่น โซลูชันทดลองเสมือนจริง AR ของ Perfect Corp. สำหรับการแต่งหน้าและเทคโนโลยีการวินิจฉัยผิวด้วย AI สำหรับแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ขณะนี้ผู้บริโภคมีสมาร์ทโฟนติดตัวตลอดเวลา และด้วยพลังของเทคโนโลยีความงาม จึงสามารถถ่ายภาพเพื่อลองใช้เฉดสีแต่งหน้าและรับคำแนะนำด้านความงามเฉพาะบุคคลได้ในไม่กี่วินาที 

ใช้เทคโนโลยีความงามเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งในแบบของคุณ 

ปัจจุบัน ความสวยความงามไม่ได้มีขนาดเดียว และเมื่อผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แต่งหน้าใหม่ๆ พวกเขาก็กำลังมองหาคำแนะนำและคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากแบรนด์ต่างๆ พลังของเทคโนโลยี AR และ AI สำหรับแบรนด์ความงามอยู่ที่ความสามารถในการตอบสนองผู้บริโภคแต่ละรายและความต้องการด้านความงามเฉพาะของพวกเขา อัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีความงามของ AR และ AI ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถปรับให้เป็นแบบส่วนตัวสำหรับผู้บริโภคจำนวนมาก ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ ลูกค้าทุกรายสามารถทดลองผลิตภัณฑ์เสมือนจริงและรับการบริการเฉพาะราบุคคล

จากการศึกษาล่าสุดของ Forrester พบว่า 77% ของผู้บริโภคเลือก แนะนำ หรือจ่ายเงินมากขึ้นสำหรับ    แบรนด์ที่ให้บริการหรือประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว นิตยสาร Forbes ยังได้รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า 71% ของผู้บริโภครู้สึกผิดหวังเมื่อประสบการณ์การช็อปปิ้งไม่ได้ถูกปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล จากข้อมูลนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าเครื่องมือเทคโนโลยีความงามและกลยุทธ์การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างประสบการณ์ลูกค้าในเส้นทางของการช็อปปิ้งให้แข็งแกร่งขึ้น

เหตุใด Beauty Tech จึงมีความสำคัญ

“เทคโนโลยี AI และ AR กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของแบรนด์ความงามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ซื้อจำนวนมากขึ้นคุ้นเคยกับการช้อปปิ้งออนไลน์และแสวงหาโอกาสเพิ่มเติมสำหรับการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ” อลิซ ชาง ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Perfect Corp. กล่าว “การลองเสมือน และการแนะนำผลิตภัณฑ์เฉพาะบุคคลไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความมั่นใจของผู้บริโภคเมื่อตัดสินใจซื้อ แต่ยังให้โอกาสแบรนด์และผู้ค้าปลีกในการกำหนดเส้นทางของผู้บริโภคใหม่”

มีบางอย่างที่สนุกโดยเนื้อแท้เกี่ยวกับ AR และการทดลองใช้เสมือนจริง นี่เป็นเพราะว่าโดยธรรมชาติแล้ว AR ได้รวมโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับขอบเขตที่เพิ่มขึ้นซึ่งผู้ใช้ควบคุมได้ไกลเกินกว่าที่จะเป็นไปได้—หรืออย่างน้อยก็ใช้งานได้จริง—ในโลกแห่งความเป็นจริงสร้างความบันเทิงให้นักช้อปด้วย Virtual Try-On และ Beauty Techตัวอย่างปัจจัยความสนุก Madison Reed พบว่าลูกค้าสนุกสนานไปกับการสำรวจตัวเลือกสีผม 

ความสนุกที่แท้จริงของ AR ทำให้โลกหลงใหลเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยความคลั่งไคล้ Pokémon Go ซึ่งผสมผสานวัตถุในเกมเข้ากับสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริงซึ่งมีคนเดินผ่านไปมา ทันใดนั้นสวนสาธารณะก็เต็มไปด้วยผู้คนที่จ้องมองที่สมาร์ทโฟนของพวกเขา ดีใจที่ได้เห็นตัวละครสีสันสดใสนั่งบนต้นไม้จริงที่งอกออกมาจากพื้นดิน พาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส สรุปได้ชัดเจน: “โปเกมอน โก นำความจริงเสริมมาสู่ผู้ชมจำนวนมาก 

ภายในอุตสาหกรรมความงาม เทคโนโลยีความงามและประสบการณ์ทดลองเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนด้วย AR ช่วยดึงดูดผู้ชมและผู้ซื้อในลักษณะเดียวกัน เทคโนโลยีเหล่านี้เพิ่มชั้นของการโต้ตอบให้กับประสบการณ์การช้อปปิ้งความงามแบบดั้งเดิม ผู้ใช้สามารถสำรวจเฉดสีแต่งหน้าได้หลายสิบเฉดและดูผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีชีวิตผ่านการลองแต่งหน้าเสมือนจริง สิ่งนี้รับประกันประสบการณ์การช็อปปิ้งส่วนบุคคลที่สนุกสนานและสนุกสนานสำหรับนักช้อป 

Tyler Wozny รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ดิจิทัลของ Madison Reed กล่าวว่า “เราได้ยินจากลูกค้าที่เข้าร้านทำผมมากว่า 40 หรือ 50 ปีมาบ้างแล้ว และไม่เคยทำสีผมที่บ้านเลยจนกว่าจะได้ลอง” Madison Reed เพิ่งเปิดตัวประสบการณ์ทดลองทำสีผมเสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยี AR ของ Perfect Corp. ประสบการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ได้ลองเปลี่ยนสีผมของ Madison Reed มากกว่า 50 สี ช่วยให้ลูกค้าแต่ละรายค้นพบเฉดสีที่สมบูรณ์แบบและรู้สึกมั่นใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสีผมครั้งต่อไป “มีความรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เห็น ลูกค้าบอกเราว่าประสบการณ์ทั้งหมดนั้นยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นจนจบ และอีกครั้งที่เครื่องมือ Perfect Corp. AR ของเรามีบทบาทสำคัญในเรื่องนั้น” Madison Reed ได้รับ Conversion เพิ่มขึ้น 38% หลังจากใช้เครื่องมือทดลองเสมือนจริง

เทคโนโลยี AR เช่น โซลูชั่นทดลองเสมือนจริงที่จัดทำโดย Perfect Corp. กำลังกลายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความบันเทิงและดึงดูดผู้บริโภคด้านความงามตลอดเส้นทางการช้อปปิ้ง ผู้บริโภคหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อขอคำแนะนำและแรงบันดาลใจผลิตภัณฑ์ความงามมากกว่าที่เคย ในปี พ.ศ. 2564 เพียงปีเดียว มีการทดลองแต่งหน้าเสมือนจริงหลายพันล้านรายการในแอป YouCam Makeup ของ Perfect Corp. ในขณะที่โลกโผล่ออกมาจากการระบาดใหญ่ ประสบการณ์ลองก่อนตัดสินใจซื้อเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่เป็นส่วนตัวและมีส่วนร่วมซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจในการซื้อ เทคโนโลยี AR virtual try-on ได้ผ่านความก้าวหน้าครั้งสำคัญตลอดหลายปีที่ผ่านมา และขณะนี้ช่วยให้แบรนด์ความงามสามารถเปิดใช้งานประสบการณ์ดิจิทัลแบบโต้ตอบและสมจริงเกินจริงได้ทั่วทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสีต่างๆ รวมถึงลิปสติก อายแชโดว์ คิ้ว อายไลเนอร์ มาสคาร่า บลัชออน ไฮไลท์เตอร์ และรองพื้น

ความสำเร็จของแบรนด์กับ Beauty Tech 

นอกเหนือจากแง่มุมที่สนุกสนานและความบันเทิงของเทคโนโลยีความจริงเสริมแล้ว—และส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแง่มุมที่สนุกสนาน—โซลูชัน AI และ AR ที่ล้ำหน้าทางเทคโนโลยียังมอบผลลัพธ์ที่จับต้องได้และวัดผลได้ให้กับแบรนด์ความงาม และช่วยผู้ค้าปลีกในการเพิ่มยอดขาย 

มูลค่าธุรกิจของ Beauty Tech มีอยู่จริงและไม่สามารถมองข้ามได้ อันที่จริง ผลลัพธ์ในโลกแห่งความเป็นจริงมักจะเกินความคาดหมาย ทำให้เกิดผลกระทบที่ยอดเยี่ยมต่อธุรกิจในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ 

มาดูกันว่าบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลบางแห่งได้รับประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความงามต่างๆ ได้อย่างไร: 

  • เอสเต ลอเดอร์ เอสเต้ ลอเดอร์เห็นอัตรา Conversion สูงขึ้น 2.5 เท่าด้วย Lip Virtual Try-on ที่ขับเคลื่อนโดย Perfect Corp. และพบว่าลูกค้าภักดีเพิ่มขึ้นจาก iMatch™ Virtual Shade Expert ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Perfect Corp.
  • M·A·C Cosmetics ประสบกับการมีส่วนร่วมของลูกค้าเพิ่มขึ้น 200% ภายในเดือนแรกของการใช้โซลูชันดิจิทัลและการทดลองใช้งานเสมือน 
  • Jane Iredale Cosmetics มีเวลาเซสชันเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 300% หลังจากผสานรวมเทคโนโลยีทดลองเสมือนจริง แบรนด์ยังพบว่าการลองใช้งานเสมือนเพิ่ม Conversion มากกว่าสองเท่าเมื่อผู้บริโภคโต้ตอบกับ VTO แปลงอัตราที่สูงขึ้น 117% 
  • Decorte มียอดขายเพิ่มขึ้น 85% หลังจากใช้งาน virtual try-on 
  • e.l.f. เครื่องสำอาง e.l.f Cosmetics มีอัตรา Conversion สูงขึ้น 200% สำหรับผู้บริโภคออนไลน์โดยใช้ Virtual Try-on ที่ขับเคลื่อนโดย Perfect Corp. 
  • เครื่องสำอางเบเนฟิต Benefit Cosmetics มีความสุขทั้งเวลาบนไซต์ที่เพิ่มขึ้น 101% และการเพิ่มในรถเข็น 20% โดยใช้ประสบการณ์ AR ของลูกค้าบนเบราว์เซอร์ที่ขับเคลื่อนโดยโซลูชันทดลองใช้เสมือน YouCam ของ Perfect Corp. 
  • ทาร์ต. tarte มียอดขายเพิ่มขึ้น 200% สำหรับลูกค้าที่ทดลองใช้งานเสมือนจริง ใช้เวลาบนไซต์เพิ่มขึ้นสามหลัก และเพิ่มขึ้น 30% ในการซื้อสินค้าโดยใช้การลองแบบเสมือน 
  • มาเรียนนา แนทเชอรัลส์. แบรนด์สกินแคร์ Marianna Naturals เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ได้ 300% เวลาอยู่อาศัย 330% และยอดขายเพิ่มขึ้น 30% 
  • มิเนอรัล ฟิวชั่น. เห็น Conversion เพิ่มขึ้น 40% และยอดขายเพิ่มขึ้น 141% หลังจากใช้งาน Virtual Try-on 
  • Madison Reed พบว่าการแปลงสีผมดีขึ้น 38% ด้วยการทดลองทำสีผมเสมือนจริง และยอดขายสีผมเพิ่มขึ้น 10 เท่า โดยใช้เทคโนโลยี AR ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Perfect Corp. 
  • อเวดา. Aveda ได้รับการเข้าชมเครื่องมือ Try-On Tool เพิ่มขึ้น 220% และการใช้ Salon Locator ของ Aveda เพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของไซต์ และยอดขายเพิ่มขึ้น 14% จากลูกค้าที่มีส่วนร่วมกับ Virtual Try-On ที่ขับเคลื่อนโดย Perfect Corp. 
  • เมเรดิธพบว่าการมีส่วนร่วมกับโฆษณาดิจิทัลเพิ่มขึ้น 300% ซึ่งมอบประสบการณ์ทดลองเสมือนจริงที่ขับเคลื่อนโดย Perfect Corp. 

ผลลัพธ์ที่สร้างผลกระทบเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเหตุใด Beauty Tech จึงมีความสำคัญต่อแบรนด์ความงามในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมและยอดขายของลูกค้า เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังอย่างมากที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้แบรนด์ความงามสามารถให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนตัวแก่ลูกค้าเท่านั้น แต่ยังให้มูลค่าทางธุรกิจที่แท้จริงอีกด้วย 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://www.makeupforever.com/us/shade-finder-landing