9 ขั้นตอนในการสร้างแบรนด์ครีม โดยริชเวย์ คอสเมท

บริษัท ริชเวย์ คอสเมท เราคือผู้ให้บริการปรึกษาเรื่องการสร้างแบรนด์แบบครบวงจร (One Stop Service) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาสูตรสินค้า, การจดแจ้งกับ อย. กระบวนการผลิต, ออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิตกับโรงงานที่ได้มาตรฐาน ได้รับการยอมรับจากอย. เราให้คำปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ตลอดช่วยในการสื่อสาร กับซัพพลายเออร์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแบรนด์สำหรับคุณ

บริษัทริชเวย์ คอสเมท รับผลิตสร้างทำแบรนด์ครีมเครื่องสำอาง เวชสำอาง เจล เซรั่ม เอสเซนส์ น้ำตบ โทนิก สบู่เหลว เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ โรงงานได้มาตรฐาน GMP, ISO, Green Industry และ รางวัลมาตรฐานระดับประเทศ ซึ่งเราพร้อมที่จะเล่าถึงขั้นตอนการทำแบรนด์ครีม ทำแบรนด์เครื่องสำอาง ทำแบรนด์เวชสำอาง แบบครบวงจร และ ทำครีมขายเริ่มยังไง เริ่มต้นยังไง เริ่มลงทุนเท่าไหร่ อยากทำเป็น ครีมกิโล ทำยังไงให้สู้ครีมจาก โรงงานผลิตครีมเกาหลี โรงงานผลิตเครื่องสำอางเกาหลีได้

1. เลือกกลุ่มลูกค้าและกลุ่มตลาดในใจ เพื่อสร้างสินค้า support

เริ่มจากที่เจ้าของแบรนด์ทุกท่าน กำหนดสโคปงานคร่าวๆก่อนว่าต้องการขายครีม อยากขายเครื่องสำอาง อยากขายเวชสำอาง สกินแคร์กลุ่มไหนอย่างไร กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าคือคนกลุ่มไหน อยากทำครีมแนวไหน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือ ยุโรป ทุนที่อยู่ในมือ และราคาที่อยากจะขายในท้องตลาดที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เจ้าของแบรนด์ได้เลือกไว้ ต้องการวัตถุดิบกลุ่มไหนเพื่อสร้างทำแบรนด์ให้ปัง ข้อมูลพวกนี้คือสิ่งที่คนเป็นเจ้าของแบรนด์ควรเตรียมไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะมาคุยกับเจ้าหน้าที่ๆจะให้คำปรึกษากับริชเวย์ฯ ก็จะทำให้การปรึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น

2.  ปรึกษากับทางบริษัทในการเลือกสูตร พัฒนาสูตร

เมื่อมีความต้องการจากลูกค้ามา ทางเลือกแรกคือดูจากสูตรมาตรฐานของบริษัท ซึ่ง ณ ตอนนี้เรามีอยู่มากมายหลายสูตร โดยท่านเจ้าของแบรนด์สามารถเช็คได้จากเว็บไซต์ของเรา >>ผลิตภัณฑ์สูตรมาตรฐาน << ซึ่งถ้าลูกค้าดูแล้วสูตรเหล่านั้นตรงใจ ราคาตรงสเปก ลองสั่งซื้อตัวอย่างไปเทสต์เนื้อ  ลูกค้าสามารถสั่งซื้อตัวอย่างไปลองใช้ได้ ให้กรอกข้อความที่ต้องการที่ >>ติดต่อเราเพื่อ สั่งซื้อตัวอย่างทดลองใช้ ) แล้วถ้าลูกค้ารู้สึกโอเค ก็สามารถสั่งผลิตได้เลย

ในขั้นตอนของสูตรมาตรฐานก็ง่ายมากคือ เมื่อลูกค้าพึงพอใจกับสูตรใด ลูกค้าต้องการชื่อแบรนด์ว่าอะไร สินค้าตัวนี้จะใช้ชื่ออะไร ทางบริษัทของเรามีแคตตาล็อกของแพคเกจให้เลือก หรือถ้าลูกค้ามีแพคเกจที่เลือกไว้แล้วก็สามารถส่งแบบมาให้ทางเราได้  จากนั้นเราก็จะทำการยื่นอย. ในกรณีที่ลูกค้าเคยลงทะเบียนกับทางอ.ย.แล้วก็จะมีรหัสผู้ประกอบการ ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ แต่ในกรณีที่ไม่มีรหัสผู้ประกอบการ ทางเราจะรับในการลงทะเบียนเพื่อขอรหัสนผู้ประกอบการให้ โดยมีค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานนี้อยู่ที่ 1,500 บาท ส่วนค่าธรรมเนียมในการขอ อย.อยู่ที่ 2,000 บาท

จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนของการเลือกฉลาก ทำกล่อง ผลิต จัดส่ง ช่วงเวลาในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ  30-45 วัน (เงินทุนขั้นต่ำในการเปิดออเดอร์จะเริ่มต้นที่ 30,000 บาท

3. ในกรณีที่สูตรมาตรฐานที่มียังไม่โดนใจลูกค้า ลูกค้ามีสูตรที่ต้องการมาให้แกะ หรือพัฒนาสูตรขึ้นมาใหม่ได้

ในกรณีที่สูตรมาตรฐานที่เรามียังไม่โดนใจลูกค้า และราคายังไม่โดนใจ ลูกค้ามีสูตรที่ชอบมาเพื่อให้แกะ หรือมีความต้องการของตัวเองและต้องการพัฒนาสูตรใหม่ ทางบริษัทริชเวย์ คอสเมทก็จะรับความต้องการของลูกค้า มาคุยกับทางแผนก วิจัยและพัฒนาสูตรให้กับลูกค้า โดยเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทเราจะถามความต้องการของลูกค้า ว่ามีความต้องการว่าอยากได้ครีมแบบไหน ใส่สารอะไร คุณสมบัติพิเศษแบบไหน ซึ่งหากปรึกษาเรื่องสูตรแบบลึกขึ้น เราก็จะมีเภสัชกรและนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางคอยให้คำแนะนำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

จากนั้นทางบริษัทของเราก็จะทำการพัฒนาตัวอย่างขึ้นระยะเวลาประมาณ 1-2 อาทิตย์ค่ะ( หมายเหตุ: ระยะเวลานี้ในกรณีที่ทางเรามีสารที่ต้องการในคลังสินค้า) ขั้นตอนช่วงนี้ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้า หากการทดลองในรอบแรกแล้วพอใจ ขั้นตอนต่อไปก็จะสามารถเริ่มได้เลย  แต่ถ้ามีการแก้ไขและปรับปรุงสูตรอีก ก็จะใช้เวลานานขึ้น ระยะเวลาตรงนี้จึงเป็นส่วนที่ลูกค้าต้องคำนึงถึงหากวางเวลาการออกสินค้าไว้ การให้บริการพัฒนาสูตร แกะสูตร มีค่าใช้จ่าย 3,500 บาทต่อครั้ง

4. ปรึกษาฝ่ายการตลาดระหว่างรอสูตร

ในช่วงรอเทสตัวอย่าง เรามีทีมการตลาดที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และ มีพาร์ทเนอร์ช่วยดำเนินการ เช่น ช่องทางการจำหน่าย การออกแบบแอดโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การทำสื่อออนไลน์ การส่งออก การนำเข้าร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ซึ่งตรงนี้รายละเอียดจะเยอะมาก แต่ทุก ๆ บริการจะมีค่าใช้จ่ายนะคะ ถ้าสงสัยอะไรทีมการตลาดของเราคอยซัพพอร์ตให้คุณได้ค่ะ

5. ได้สูตรโดนใจก็ออกแบบฉลาก บรรจุภัณฑ์

หลังจากได้สูตรที่โดนใจ ช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงทดสอบความคงตัวของผลิตภัณฑ์ ทดสอบความเข้ากันได้กับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งใช้เวลา 1 เดือนเพื่อประเมินเบื้องต้น ซึ่งตามมาตรฐานสากลแล้วควรจะทำการตรวจสอบอย่าง 3 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต ดังนั้นระหว่างที่รอนี้คุณก็จะมีเวลาในการปรึกษาทีมกราฟฟิกในการออกแบบฉลากสินค้า หรือกล่องผลิตภัณฑ์ อยากได้เนื้องานแบบไหน นูนสูง เคลือบยูวี ตรงนี้คุยรายละเอียดไว้ให้พร้อมรอสูตรผ่านความคงตัวค่ะ

6. เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ทำการขึ้นทะเบียน ผลิตสินค้าแบบครบวงจร และส่งถึงมือลูกค้า

เมื่อสูตรผ่าน ก็จะถึงช่วงยื่นอย. ซึ่งต้องมีชื่อแบรนด์และชื่อสินค้า รูปแพกเกตจิ้ง เพื่อดำเนินการขึ้นทะเบียน ส่วนนี้รายละเอียดจะค่อนข้างเยอะพอสมควร และ มีค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนค่ะ เมื่อขึ้นทะเบียนเรียบร้อยจนได้เลขที่ใบรับจดแจ้งจากกองเครื่องสำอาง อย.แล้ว ก็เป็นการสั่งทำฉลาก หรือสั่งสกรีนขวด สั่งทำกล่อง ตามชื่อที่ได้มา ถ้าลูกค้าเตรียมงานออกแบบไว้ก่อนแล้ว เมื่อชื่อที่ยื่นผ่านงานก็จะ flow ไปเร็วขึ้น  เมื่อบรรุจภัณฑ์พร้อม ฉลากพร้อม กล่องพร้อม ก็ส่งเข้ามาที่โรงงาน พร้อมผลิต บรรจุ และส่งถึงมือลูกค้า ระยะเวลาตรงนี้อยู่ที่ราว 1 เดือน ความช้าเร็วจะไปอยู่ในขั้นตอนการสกรีนขวด หรือสั่งทำกล่อง เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตว่าเพียงพอหรือไม่  วัตถุดิบในการผลิตมีครบถ้วนพร้อมในการผลิตหรือเปล่า ดังนั้นเพื่อให้การตรวจสอบและการวางแผนผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น ควรสั่งผลิตและจ่ายค่าสินค้าล่วงหน้า เพื่อให้ทางโรงงานสั่งซื้อวัตถุดิบมาเตรียมไว้ในการผลิต

 7. ก่อนจำหน่ายจริง ลูกค้าสามารถปรึกษาฝ่ายการตลาดได้ตลอด

เมื่อสินค้าไปถึงมือลูกค้าแล้ว ช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงการขาย ต้องมีการตั้งงบการตลาดไว้เพื่อทำการโปรโมตสินค้า ก่อนที่จะวางขายล่วงหน้า เนื่องจากในยุคนี้เป็นยุคที่ต้องอาศัยสื่อออนไลน์เป็นหลัก การประชาสัมพันธ์จึงสามารถทำบนแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดียทุกประเภทที่ทางลูกค้ามี account อยู่ เช่น Facebook, Tik Tok, Line และ IG โดยถ้าลูกค้าคนไหนเป็นมือใหม่ในการขายออนไลน์ ทางลูกค้าสามารถโทรเข้ามาปรึกษาฝ่ายการตลาดของเราได้ ทางบริษัทของเราให้บริการทางด้านการตลาดออนไลน์ด้วย ในกรณีที่ลูกค้ามีตลาดต่างประเทศและต้องการหาบริการ Logistics เพื่อส่งออก ทางบริษัทเราก็มีบริการการส่งสินค้าส่งออกไปต่างประเทศอีกด้วย บริษัทของเรามีผู้เชี่ยวชาญกับตลาดจีน พม่า เขมร เวียดนาม และลาว และยุโรป

8. ในกรณีที่สินค้าของลูกค้าจำหน่ายดีมาก เราสามารถวางแผนร่วมกันใหม่ในการผลิตสินค้าล็อตต่อไป เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้าของเจ้าของแบรนด์

ในกรณีที่สินค้าขายดี และของกำลังจะขาดสต็อก หรือถ้าขายไปแล้วมันดีมากชนิดที่คุณไม่ได้เตรียมแผนไว้ล่วงหน้า ท่านเจ้าของแบรนด์ สามารถโทรมาปรึกษากับทางริชเวย์ คอสเมทได้ทันที เพื่อเตรียมแผนรองรับสินค้าที่ต้องผลิตในล็อตใหม่ เพื่อประเมินออเดอร์และร่วมกันวางแผนในการสั่งผลิตสินค้าล่วงหน้า เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19นี้  หลายๆ ธุรกิจต่างรัดเข็มขัดของตัวเองกันอย่างมาก และ พยายามสื่อสารข้อมูลกันตลอด เพื่อการส่งมอบสินค้าให้เป็นไปตามกำหนด การวางแผนสั่งซื้อล่วงหน้าจะทำให้สาย supply chain ในกระบวนการ logistic สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและเป็นไปตามแผน

9.  ร่วมพัฒนาสินค้าใหม่ ให้ทันต่อกระแสตลาดให้ลูกค้าจนประสบความสำเร็จ

เจ้าของแบรนด์ควรจะมีการเตรียมสินค้าใหม่ที่เป็นความต้องการตามกระแสหรือเทรนด์เครื่องสำอางในช่วงนั้น ๆ เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องในความปังของสินค้าในช่วงที่สามารถกอบโกยได้ สินค้าแต่ละตัวมีอายุตามกระแสของสินค้าในตลาดไม่ยาวนานมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าครีมบำรุงผิวจะมีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งคือ  เป็นสินค้าที่มีอายุตามกระแสของสินค้าในตลาดไม่ยาวนานมาก โดยสั้นที่สุดคือ ราว ๆ 1 ปี เมื่อสินค้าถูกขายไปแล้วช่วงเวลาหนึ่งแล้ว สินค้าครีมบำรุงผิว จะมีลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งคือหากทำการตลาดต่อเนื่องก็มีโอกาสปัง แบบ สินค้าที่ใส่เมือกหอยทาก, HYA, ลำไย ดังนั้นการพัฒนาสูตรใหม่ๆ เตรียมไว้เพื่อให้สามารถออกสินค้าได้ในระยะต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้จะช่วยให้อายุของแบรนด์ของท่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง