อยาก “สร้างแบรนด์ครีม” เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม ต้องมีพื้นฐานเบื้องต้นอย่างไร?

การสร้างแบรนด์ครีม เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม กลายเป็นเทรนด์มาแรงและได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะโปรโมตง่าย ขายง่ายและเข้าถึงทุกคนทุกกลุ่มผ่านโลกออนไลน์ ราคาก็ถูกเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ลูกคนหลายคนการันตีผ่านการรีวิว หรือบอกต่อ ทำให้หลายคนอยากมีแบรนด์ เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม บ้าง เดี๋ยวเรามาดูกันว่าขั้นตอนสร้างแบรนด์ต้องมีพื้นฐานอะไรบ้าง

1.ตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ

ผลิตภัณฑ์ความงามมีหลายประเภททั้ง ครีมทาหน้า ครีมทาผิว แป้ง น้ำหอม รองพื้น ที่เขียนคิ้ว ลิปสติก ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมก็มีหลายประเภท เช่น บำรุงสุขภาพ ผิวสวย สร้างภูมิคุ้มกัน เป็นต้น เมื่อตัดสินใจที่จะสร้างแบรนด์ครีมและเลือกประเภทของผลิตภัณฑ์ได้แล้ว ต่อมาเราต้องคิดว่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นกว่าคู่แข่ง หรือแตกต่างจากท้องตลาด และมีประสิทธิภาพดีได้อย่างไร แล้วหาข้อมูลให้เรียบร้อยเพื่อให้ตรงกับความต้องการของตัวเองและลูกค้า

2. งบประมาณในการสร้างแบรนด์ครีม

การผลิตแบรนด์เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม ต้องใช้เงินลงทุนเพื่อการผลิต การใช้บรรจุภัณฑ์ การจดทะเบียน การทำการตลาด ซึ่งต้องอยู่ภายใต้วงเงินที่มีอยู่อย่างจำกัด หากไม่ควบคุมค่าใช้จ่ายอาจทำให้วงเงินบานปลาย แล้วเสียหายต่อธุรกิจในภายหลังได้

3. โรงงานผลิตครีม สำอาง อาหารเสริม ต้องมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันการรับผลิตครีม เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม ไม่จำเป็นต้องตั้งโรงงานการผลิตเอง ซื้อเครื่องจักรเอง เพียงแค่รู้จักธุรกิจ OEM (Original Equipment Manufacturer) หรือผู้รับจ้างผลิตสินค้า  โดยการผลิตประเภทนี้จะรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ที่ลูกค้ากำหนด แล้วติดชื่อแบรนด์ของลูกค้า โดยเริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการผลิตของโรงงานทั้งหมด หาวัตถุดิบ การผลิตสินค้าโดยใช้เครื่องจักร ซึ่งข้อดีเช่นนี้ทำให้ผู้ว่าจ้างการผลิตไม่ต้องลงทุนทั้งหมด ช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่าย มีความเสี่ยงน้อย เงินทุนการผลิตไม่มาก ผลตอบแทนถือว่าคุ้มค่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ให้คอยปรึกษาตลอด

ผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์ครีม เครื่องสำอางหรืออาหารเสริม รายใหม่ จึงหันไปหาธุรกิจ OEM แบบ One Stop Service เพื่อผลิตสินค้าที่ตัวเองกำหนด โดยที่เจ้าของแบรนด์ไม่มีโรงงานเป็นของตัวเอง หรือทำเรื่องให้ยุ่งยาก ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ในการผลิตเองได้

4. ออกแบบผลิตภัณฑ์

สินค้าที่ลูกค้ากล้าซื้อต้องมีรูปลักษณ์สวยน่าชื้อ ดึงดูดความสนใจ ปัจจุบันสามารถจ้างให้ผู้รับออกแบบผลิตภัณฑ์เองได้ หรือในชื่อ ODM (Original Design Manufacturer) รับผลิตและออกแบบรูปแบบสินค้า เหมาะกับผู้เริ่มต้นทำแบรนด์ ไม่ต้องพะวงเรื่องผลิตภัณฑ์เพราะว่ามีผู้เชี่ยวชาญออกแบบให้แล้ว เจ้าของแบรนด์เพียงแค่นำสินค้ากระจายสู่ตลาดได้เลย

5. ทำการตลาดง่ายนิดเดียว

การทำการตลาดเป็นหัวใจสำคัญของการขายสินค้า โดยต้องใช้หลัก 4Ps คือ

  • Product สินค้า สินค้าต้องแตกต่างให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ต้องมีประสิทธิภาพ แตกต่างจากคู่แข่ง
  • Price ราคา สินค้าไม่จำเป็นต้องตั้งราคาต่ำเพราะจะทำให้ลูกค้าไม่เชื่อถือ แต่ถ้าตั้งราคาสูงเกินไป ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่กล้าซื้อ ราคาที่ดีที่สุดคือภาพลักษณ์ของสินค้าที่ลูกค้าประเมินเองได้
  • Place สถานที่จำหน่าย จุดนี้การขายในโลกออนไลน์ถือว่าได้เปรียบที่สุด แต่ราคาก็ต้องอยู่ในระดับความพึงพอใจของลูกค้าด้วย
  • Promotion การส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม ให้ลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์มากที่สุด