ท้าวเวสสุวรรณ1

ความเชื่อเรื่องท้าวเวสสุวรรณมีมายาวนานนับพันปีทั้งในอินเดียเอง ในไทย หรือทางเอเชียตะวันออกอย่าง จีนและญี่ปุ่น แม้กระทั่งในอินโดนีเซียก็ก็มีความเชื่อเรื่อง ท้าวเวสสุวรรณเช่นกัน เพราะเหตุนี้จึงทำให้ตำนานเล่าขานถึงท้าวเวสสุวรรณมีความหลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น ซึ่งเราจะมาพูดถึงความเชื่อเรื่องท้าวเวสสุวรรณตามคติความเชื่อทางพุทธศาสนากัน

ท้าวเวสสุวรรณ หนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ซึ่งความหมายก็คือเทพเจ้าผู้ดูแลโลกอยู่ทั้ง 4 ทิศ ทางทิศเหนือมีท้าวเวสสุวรรณเป็นผู้ดูแล ทางทิศใต้มีพระยมเป็นผู้ดูแล ทางทิศตะวันออกมีพระอินทร์เป็นผู้ดูแล ทางทิศตะวันตกมีพระวรุณเป็นผู้ดูแล โดยที่ท้าวเวสสุวรรณคือหัวหน้าของเทพจตุโลกบาลทั้ง 4 มีฤทธิ์อำนาจมากที่สุด

คนโบราณเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นนายของภูติผีปีศาจต่างๆ โดยคนโบราณมักจะนำยันตร์รูปยัีกษ์มาแขวนไว้หัวเตียงของเด็ก เพราะเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณจะดูแลมิให้ภูติผีมาทำการรบกวนลูกหลานของตน นอกจากนี้เรายังพบรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณตามวัดต่าง เพราะยังเชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณได้ปาวารณาตัวว่าจะเป็นผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา เพราะท้าวเวสสุวรรณแม้กายจะดูเป็นยักษ์น่ากลัว แต่ท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพเจ้าผู้ตั้งอยู่ในธรรม มีจิตใจดีงาม ฝักใฝ่ในธรรมมะและมีความศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ท้าวเวสสุวรรณเคยเสวยชาติเป็นพราหมณ์ เจ้าของโรงงานหีบอ้อย ทำมาหากินจนร่ำรวย ชอบสงเคราะห์ผู้ยากไร้ ด้วยบุญกุศลที่สร้างมา เมื่อเกิดใหม่จึงได้มาเป็นเจ้าครองวิสานะนคร พระพรหมได้อวยพรให้เป็นอมตะและเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วแผ่นดิน

การบูชาท้าวเวสสุวรรณนอกจากเพื่อให้ช่วยปกปักรักษาจากภูมิผีปีศาจ ยังนิยมบูชาเพื่อความมั่งคั่งกันอีกด้วย หากมีปัญหาการเงิน การงาน หรือโชคลาภ ก็สามารถบนบานศาลกล่าวกับท้าวเวสสุวรรณได้ เพราะท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพเจ้าผู้เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม จึงยังมีความเชื่ออีกว่า ท้าวเวสสุวรรณจะช่วยปกป้องคุ้มครองผู้วิปัสนากรรมฐานจากสิ่งชั่วร้ายที่จะมารบกวน

ท้าวเวสสุวรรณ2
ท้าวเวสสุวรรณ3

การบูชาท้าวเวสสุวรรณนั้น เครื่องประกอบการบูชามีดังต่อไปนี้ ควรบูชาตั้งแต่เวลาเย็นเป็นต้นไปจนถึงกลางดึก

  • ธูป 9 ดอก (เครื่องบูชาหลัก)
  • ดอกกุหลาบ 9 ดอก (เครื่องบูชาหลัก)
  • กล้วย ความหมายคือลูกหลานบริวารมากมาย
  • สัปปะรด ความหมายคือควาามรู้และสายตากว้างไกล
  • ส้ม ความหมายคือโชคลาภและความราบรื่น
  • องุ่น ความหมายคือความเจริญรุ่งเรืองงอกงาม
  • แอปเปิ้ล หมายถึงอายุยืนยาวและสุขภาพแข็งแรง

คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ให้ตั้งด้วยนะโม 3 จบ

ปุตตะ กาโม ละเภปุตตัง ธะนะกาโมละเภธะนัง อัตถิกาเย กายะยายะ เทวานัง ปิยะตัง
สุตวาฯ อิติปิโส ภะคะวา ยะมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณังสุขัง อะหังสุคะโต นะโม พุทธายะฯ ท้าวเวสสุวรรณโณ จตุมหาราชาชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อรหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะฯ

สำหรับสถานที่สักการะท้าวเวสสุวรรณที่มีชื่อเสียงใกล้กับกรุงเทพมหานคร

วัดจุฬามณี

วัดจุฬามณี

ตั้งอยู่ที่ ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

วัดไผ่เงินโชตนาราม

วัดไผ่เงินโชตนาราม

ตั้งอยู่ที่ ถนนจันทน์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ

วัดราษฏร์ศรัทธาธรรม

วัดราษฏร์ศรัทธาธรรม

มีชื่อเรียกอีกชื่อว่าวัดบางชัน ตั้งอยู่บนถนนพระยาสุเรนทร์ (ซอยรามอินทรา 109) แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพฯ เปิดให้ขอพรได้ตลอด 24 ชั่วโมง