สารสกัดเพื่อการลดน้ำหนัก

อาหารเสริมลดน้ำหนักซึ่งมีอยู่มากมายในท้องตลาด ซึ่งอาจจะมีทั้งสกัดจากธรรมชาติหรือมาจากสารเคมี ซึ่งอาหารเสริมลดน้ำหนักประเภทสารสกัดจากธรรมชาตินั้นไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่คุณผู้อ่านรู้หรือไม่ว่า สารสกัดจากธรรมชาติเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักนั้นมาจากสิ่งใกล้ตัวของเราๆท่านๆนี่ล่ะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น บทความนี้มีคำตอบ

1.สารสกัดจากผลส้มแขก

ส้มแขกคือผลไม้ที่คนไทยนำมาใช้ประกอบอาหารมาช้านาน อาจจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นเช่น ชะมวงช้างหรือมะขามแขก เป็นต้น พบได้มากทางภาคใต้ของประเทศไทย นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารประเภทแกงส้ม แกงเลียง ต้มปลา เพื่อให้เกิดรสเปรี๊ยวในน้ำแกง ในเรื่องคุณสมบัติของการลดน้ำหนักนั้น เปลือกส้มแขกมีสารประกอบของไฮดรอกซีซิสตริก ซึ่งจะช่วยในการเผาผลาญไขมันและลดความอยากอาหาร ซึ่งในปัจจุบันนี้มีการนำสารสกัดจากผลส้มแขกไปเป็นผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก เช่นแบบผงบรรจุแคปซูล หรือแบบชาสำหรับชงดื่ม แต่ก็มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากสารสกัดผลส้มแขกในสตรีมีครรภ์และผู้ที่อยู่ในระหว่างการให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคไบโพล่าร์และผู้ป่วยโรคตับก็ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากผลส้มแขกเช่นกัน

2.สารสกัดจากเมล็ดกาแฟ

ปัจจุบันก็มีผู้นิยมบริโภคกาแฟสดกันมากขึ้น ด้วยรสชาติอันนุ่มนวล หอมละมุน เย้ายวนใจ แต่ทราบหรือไม่ว่าเมล็ดกาแฟสด ที่ไม่ผ่านกระบวนการคั่วบดจะยังคงคุณค่าของสารประกอบที่จำเป็นต่อการลดน้ำหนักเอาไว้อย่างครบถ้วน กรดไคโรจินิกเป็นสารประกอบสำคัญในการช่วยลดน้ำหนัก ทำให้ยับยั้งการดูดซึมไขมัน ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลง ขณะที่เมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วบดแล้วที่นิยมนำมาชงดื่มกันตามปกติจะมีปริมาณกรดไคโรจินิกน้อยลงกว่าเมล็ดกาแฟสดมาก รวมถึงยังมีปริมาณของคาเฟอีนที่เข้มข้นกว่ากาแฟสดที่ไม่ผ่านการคั่วบด

3.สารสกัดจากหัวบุก

บุก เป็นพืชท้องถิ่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขึ้นอยู่ตามป่า มีหัวอยู่ใต้ดิน หัวบุกเองอาจจะมีน้ำหนักได้ถึงหัวละ 20 กิโลกรัม เส้นผ่านศูนย์กลางอาจจะใหญ่ถึง 25 เซนติเมตร ในประเทศไทยพบเห็นบุกได้กว่า 46 ชนิด ไม่ใช่ว่าบุกทุกชนิดจะนำมาใช้งานได้ ตามธรรมชาติหัวบุกจะมีความเป็นพิษ หัวบุกคือส่วนที่มีสรรพคุณทางยามากที่สุด โดยนิยมเอามาสกัดทำเป็นผงแป้งบุก สารประกอบที่สำคัญต่อการลดน้ำหนักคือ กลูโคสแมนแนน ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยดูดซึมน้ำในกระเพราะอาหาร ทำให้อิ่มเร็ว ให้พลังงานต่ำ เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหาร ปัจจุบันมีผู้นำเส้นบุก (ทำจากแป้งบุก) ไปประกอบเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เช่นขนมจีนเส้นบุกน้ำยาป่า หรือสุกี้หมูน้ำเส้นบุก เป็นต้น

4.สารสกัดจากถั่วขาว

ถั่วขาวเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลาง แถบๆประเทศเม็กซิโกและและเทศกัวเตมาลา เติบโตในพื้นที่มีอากาศหนาวเย็น สำหรับประเทศไทยมีการปลูกถั่วขาวโดยโครงการพระราชดำริแถบภาคเหนือ ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นคล้ายคลึงกับภูมิภาคอเมริกากลาง เนื่องจากถั่วขาวมีคุณค่างทางโภชนาการ สารฟารเซโอลามินในถั่วขาวจะทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟาอะโมเลส โดนเอนไซน์นี้ทำหน้าที่คาโบไฮเดรตในลำไส้เล็กส่วนต้น เพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลให้ร่างกายดูดซึมเอาไปใช้เป็นพลังงาน เมื่อแอนไซน์แอลฟาอะโมเลสถูกยับยั้งคุณสมบัติลง ร่างกายจะย่อยสลายคาโบไฮเดรตได้ช้าลง หรือย่อยสลายได้น้อยลง คาโบไฮเดรตจะถูกขับถ่ายออกมาแทน เมื่อคาโบไฮเดรตถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้น้อยลง การสะสมของไขมันก็น้อยลงไปด้วย

5.สารสกัดจากสาหร่ายทะเลเคลป์

สาหร่ายเคลป์จัดเป็นสาหร่ายทะเลสีน้ำตาลที่ฝังรากลงในโครงสร้างที่อยู่นิ่ง เช่นตามท่าเรือเป็นต้น ตามปกติในธรรมชาติจะเป็นอาหารของสัตว์น้ำจำพวกหอยกาบหรือสัตว์จำพวกเม่นทะเล มนุษย์เองก็มีการนำเอาสาหร่ายเคลป์มาใช้ประกอบอาหารรับประทานเช่นกันโดยเฉพาะจากทางซีกโลกตะวันออก ด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่อุดมไปด้วยวิตามินเค กรดโฟลิก ไอโอดีน และโอเมก้า 3 นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยระงับการทำงานของเอนไซน์ที่ทำหน้าที่ในการย่อยคาโบไฮเดรต ไม่ให้ร่างกายเปลี่ยนแป้งไปเป็นน้ำตาล นอกจากนี้ยังชะลอการดูดซึมสารอาหารจำพวกน้ำตาลกลูโคส ช่วยลดปริมาณน้ำตาลกลูโคสในเส้นเลือดลง