สารสกัดบำรุงผิวหน้า ตอนที่ 1

ผิวพรรณ โดยเฉพาะผิวหน้านั้น คือสิ่งหนึ่งที่สาวๆให้ความสำคัญมาก การดูแลผิวหน้าให้สวยงามเปล่งปลั่งอยู่อย่างสม่ำเสมอนอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับสาวๆ ยังช่วยเพิ่มความประทับใจแรกพบหรือ first impression ให้กับผู้พบเห็น ซึ่ง first impression นั้นมีความจำเป็นมากกับผู้ที่ต้องทำงานพบปะผู้คนเป็นประจำ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้านั้นมีมากมายในท้องตลาด แต่ท่านผู้อ่านเคยทราบไหมว่า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้านั้นใช้สารสกัดอะไรบ้างจากธรรมชาติ บทความนี้จะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับสารประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ซึ่งสารประกอบบางอย่างนั้น อาจจะมาจากสิ่งใกล้ตัวกว่าที่คิด ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เชิญชมกันได้เลย

1.วิตามินซี

สำหรับวิตามินซีนั้นได้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามมาโดยตลอด วิตามินซีในธรรมชาติสามารถพบได้ในพืชผักใกล้ตัว เช่น ผักหวาน, บรอกโคลี, ผักคะน้า, ใบมะรุม เป็นต้น ที่วิตามินซีถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในสารสกัดบำรุงผิวหน้าเพราะคุณสมบัติในการทำให้ขาวกระจ่างใสเป็นเป็นธรรมชาติ เพราะวิตามินซีจะไปช่วยยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน วิตามินซียังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว สำหรับผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ร่างกายจะเริ่มผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวน้อยลง ทำให้ผิวเริ่มเกิดริ้วรอย วิตามินซีจะมาช่วยตอบโจทย์ตรงจุดนี้ให้ ทำให้ผิวหน้าสามารถเรียบเนียนกระชับได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้วิตามินซีถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีคุณสมบัติในการชะลอวัยนั่นเอง

2.สารสกัดจากบัวหลวง

สำหรับคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธย่อมคุ้นเคยกับการใช้ดอกบัวโดยเฉพาะบัวหลวงในการไหว้และบูชาพระมาอย่างช้านาน นอกจากนี้ยังมีการนำส่วนประกอบจากบัวไม่ว่าจะเป็นเมล็ด, ก้าน เพื่อนำมาใช้ประกอบอาหาร ประเทศเราเคยมีการวิจัยเรื่องคุณประโยชน์ของบัวหลวงในการสร้างผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี บัวหลวงสามารถนำมาสกัดเป็นสารประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า โดยพบว่าบัวหลวงมีคุณสมบัติในการชะลอการเกิดริ้วรอย ชะลอการเกิดเม็ดสีเมลานินทำให้ผิวขาวกระจ่างใส เหมาะกับผิวของคนเอเชียโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังสามารถนำสารสกัดจากบัวหลวงไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลรอบดวงตาได้อีกเช่นกัน และสารสกัดจากบัวหลวงยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองแก่ผิวหน้า

3.สารสกัดจากดอกสายน้ำผึ้ง

Flowers turn from white to yellow as they age.

สายน้ำผึ้งไ่ม่ใช่พืชท้องถิ่นของประเทศไทย เป็นพืชประเภทไม้เลื้อย มีถิ่นกำเนิดแถบประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น สายน้ำผึ้งได้ถูกจัดให้เป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยาตามตำรายาจีน แต่นอกจากจะมีสรรพคุณทางยาแล้ว ยังมีสรรพคุณในการบำรุงผิวเช่นกัน สายน้ำผึ้งจึงถูกนำมาสกัดเพื่อใช้เป็นสารประกอบในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า สายน้ำผึ้งสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอยผิว สามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินโดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย นอกจากนี้สารสกัดจากสายน้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติรักษาอาการอักเสบทางผิวหนังจากผื่น, สิว เป็นต้น

4.สารสกัดจากขมิ้น

ขมิ้นเป็นพืชสมุนไพรที่คนไทยรู้จักกันดี ถูกนำไปใช้ประกอบอาหารการกินพื้นบ้านของคนไทย มีสรรพคุณทางยา สามารถบรรเทาอาการปวดท้อง, ท้องอืด นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวพรรณด้วยเช่นกัน คนไทยสมัยก่อนจะนำเหง้าสดของขมิ้นชันมาบดให้ละเอียดก่อนนำไปทาบริเวณที่มีอาการคัน จึงมีการสกัดขมิ้นนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อใช้ในการต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของผิว ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น

5.สารสกัดจากชะเอมเทศ

ชะเอมเทศถูกใช้ในการรักษาโรคได้หลายชนิดตามแนวทางแพทย์ทางเลือก ตำรายาไทยได้นำชะเอมเทศมาใช้ในการแก้ไอ ขับเสมหะ ส่วนตำราสมุนไพรจีนยกให้ชะเอมเทศเป็นสุดยอดสมุนไพรขจัดพิษ นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ชะเอมเทศยังมีคุณสมบัติในการบำรุงผิวด้วยเช่นกัน ชะเอมเทศมักนำไปเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เพื่อการปรับผิวให้ขาว ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ลดการปัญหาผิวที่เกิดจากมลภาวะ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า นอกจากนี้ยังลดอาการละคายเคืองผิว, การแพ้, รอยแดง ที่เกิดจากสิว ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า

แหล่งข้อมูลประกอบบทความ

  1. MARTIDERM THAILAND
  2. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี
  3. โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน
  4. ผู้จัดการออนไลน์
  5. Aqua Plus
  6. เทคโนโลยีชาวบ้าน
  7. DISTHAI ดิสไทย
  8. เบบี้มายด์
  9. คลังข้อมูลยา มหาวิทยาลัยมหิดล
  10. ไทยรัฐออนไลน์
  11. ผู้จัดการออนไลน์
  12. Pongsak Clinic
  13. พบแพทย์