สารสกัดบำรุงผิวหน้า ตอนที่ 2

ในตอนที่แล้วเราได้พาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับสารสกัดบำรุงผิวหน้าไปแล้ว 5 ชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่มาพืชผักผลไม้ที่อยู่ใกล้ตัวคนไทย บางชนิดเราคลุกคลีกันอยู่เป็นประจำโดยไม่รู้ตัวเลยว่ามันถูกนำไปสกัดเป็นสารบำรุงผิวหน้าให้สาวๆ บทความนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับสารสกัดบำรุงผิวหน้าอีก 5 ชนิด ส่วนจะเป็นอะไรบ้างนั้น เรามาชมไปพร้อมๆกัน

6.สารสกัดว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชสมุนไพรที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย คนไทยรู้จักการนำว่านหางจระเข้มาใช้ประโยชน์กันมายาวนาน เคยมีการนำว่านหางจระเข้มาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารเช่น ว่านหางจระเข้ลอยแก้ว, วุ้นว่านหางจระเข้ เป็นต้น ตำราสมุนไพรพื้นบ้านไทยก็มีการนำว่านหางจระเข้ไปใช้รักษาอาการพุพองจากน้ำร้อนลวก ไฟลวก สำหรับสารสกัดจากว่านหางจระเข้สามารถนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าได้ด้วยเช่นกัน โดยมีคุณสมบัติ สำหรับยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยให้ร่างกายผลัดเซลล์ผิวใหม่ รวมถึงยังสามารถปกป้องผิวหนังจากแสงแดด แต่ก็มีผลข้างเคียงเรื่องผิวแห้งได้เช่นกันถ้าใช้ในปริมาณที่มากเกินไป

7.สารสกัดจากใบบัวบก

ใบบัวบก พืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่คนไทยเอาใช้ประโยชน์กันมาช้านาน ผู้อ่านคงเคยได้ยินคำพูดติดปากกันว่า ดื่มน้ำใบบัวบกแก้ช้ำใน จริงๆแล้วใบบัวบกไม่ได้มีประโยชน์แค่นั้น ยังมีสรรพคุณทางยาอีกมากมาย สำหรับเรื่องความสวยความงาม สารสกัดจากใบบัวบกก็มีคุณสมบัติในเรื่องนี้เช่นกัน สารสกัดจากใบบัวบกมีคุณมบัติในการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล เรื่องนี้ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้มีการทดสอบกับอาสาสมัครจำนวน 5 คน ที่มีริ้วรอย กระ ฟ้า จุดด่างดำ ที่เกิดจากแสงแดด โดยให้อาสาสมัครทำการทดลองทาครีมที่ผสมสารสกัดจากใบบัวบกวันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 8 วัน ผลออกมานั้นผิวของอาสาสมัครมีความสว่างขึ้น และไม่มีอาการแพ้

8.น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติ มีคุณสมบัติทางยาอยู่แล้วตามธรรมชาติ คนไทยได้นำน้ำผึ้งไปใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารมาช้านาน สำหรับเรื่องความสวยความงามนั้น น้ำผึ้งก็มีดีเช่นกัน บางท่านอาจใช้น้ำผึ้งแท้ชโลมผิวหน้าเพื่อให้ผิวหน้าชุ่มชื้น แต่ถ้าเผลอนอนหลับไป รับรองได้ว่ามดจะมากินน้ำผึ้งแน่นอน แต่ถ้าไม่สะดวกก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากน้ำผึ้ง ซึ่งสารสกัดจากน้ำผึ้งนั้นมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวบนใบหน้า ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย และยังปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV ได้ด้วยเช่นกัน

9.สารสกัดจากมะเขือเทศ

มะเขือเทศ ชื่อนี้ได้ยินแล้วหลายคนอาจแขยงในรสชาติถ้ากินสดๆ บางคนก็ชอบอาหารที่มีส่วนประกอบของมะเขือเทศ ซึ่งมะเขือเทศเป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายในประเทศไทย เดินตลาดสดก็มีขาย นอกจากจะใช้ประกอบอาหาร ยังมีคุณสมบัติเรื่องความสวยความงามด้วยเช่นกัน สารสกัดจากมะเขือเทศมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่นสดใส ไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยรักษารอยไหม้บนผิวหนังได้อีกด้วยเช่นกัน

10. สารสกัดจากแตงกวา

แตงกวา ผักที่คนไทยคุ้นเคยกันมานาน ถูกนำไปใช้ประกอบอาหารพื้นบ้านไทยจนเป็นเรื่องปกติ บ้างก็กินแกล้มกับน้ำพริกกะปิ แต่นอกจากจะใช้เป็นอาหารได้แล้ว ยังถูกใช้เป็นสารสกัดเพื่อทำผลิตภัณฑ์เสริมความงามได้ด้วยเช่นกัน สารกัดจากแตงกวาถูกนำไปทำเป็นทรีตเมนท์บำรุงผิวหน้า ป้องกันสิว บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น กระชับรูขุมขน ลดรอยด่างดำ แก้ปัญหาผิวหน้าไหม้จากการถูกแสงแดดแผดเผา

ข้อมูลประกอบบทความ